วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2563

นครปฐม (เจษฎาเทคนิค มิวเซียม - พระปฐมเจดีย์ - พระราชวังสนามจันทร์)



นครปฐม
- พิพิธภัณฑ์รถเก่า หรือ เจษฎาเทคนิค มิวเซียม  ก่อตั้งขึ้นโดยคุณเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ นักธุรกิจชาวไทยซึ่งเกิดแรงบันดาลใจจากการเดินทางไป ท่องเที่ยวดูงานด้านเครื่องยนต์กลไกในทวีปยุโรปและอเมริกาได้พบเห็นพิพิธภัณฑ์หลายแห่งที่รวบรวม รถยนต์ หายากไว้มากมายและจัดแสดงได้อย่าง น่าตื่นตาตื่นใจ คุณเจษฎาฯจึงเริ่มสะสมรถยนต์หายากขึ้นบ้าง เริ่มจากรถ Messerschmitt KR-200 ปี 1958 รถการ์ตูน (Bubble Car) รถคันแรกที่นำ เข้ามาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ยิ่งสะสม ยิ่งค้นคว้า ยิ่งตระหนักว่าวิวัฒนาการยานยนต์มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดความสุข ความสะดวกสบาย ยนตรกรรมทุกชิ้นจะแฝงไว้ซึ่ง ปรัชญาแนวความคิด ที่บ่งบอกถึงจิตวิญญาณของผู้ออกแบบและผู้ผลิตสามารถใช้เป็นบทเรียนแก่คนรุ่นหลังได้อย่างล้ำค่า จากการเริ่มเก็บหอม รอมริบสะสมรถทีละคันสองคัน จนกระทั่งมียานยนต์ที่สะสมไว้กว่า 500 คัน ตั้งแต่ยานยนต์ขนาดใหญ่ เช่น เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ รถถัง รถโดยสาร รถเก๋ง รถการ์ตูน จักรยานยนต์รถสามล้อและรถจักรยานจากเกือบทุกชาติในโลก
- พระปฐมเจดีย์ หรือเดิมเรียกว่า พระธมเจดีย์ เป็นพระสถูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจะตั้งอยู่ในบริเวณ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จังหวัดนครปฐม อีกทั้งยังเป็นนพระอามหลวงชั้นเอกพิเศษ ชนิดราชวรมหาวิหาร ภายในเจดีย์จะเป็นที่ประดิษฐ์ฐานของพระบรมสารีริกธาตุ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปฐมเจดีย์นั้นได้ถูกสร้างและปฏิสังขรณ์มาอย่างน้อย 3 ครั้งแล้ว
- พระราชวังสนามจันทร์ เป็นพระราชวังที่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นบนบริเวณที่คาดว่าเป็นพระราชวังเก่าของกษัตริย์สมัยโบราณที่เรียกว่า เนินปราสาท สันนิษฐานว่าเดิมคงเคยเป็นพระราชวังของกษัตริย์ในสมัยโบราณ
AT2 Family เอทีทู แฟมิลี่ มีนาคม 2562



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น