วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

วัดถ้ำเชียงดาว จ.เชียงใหม่

ถ้ำเชียงดาว เป็นถ้ำที่น่าสนใจถ้ำหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในเขต อำเภอเชียงดาว ห่างจาก ตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 77 กิโลเมตร การเดินทางจากเชียงใหม่ไปยังอำเภอเชียงดาว ระยะทาง 72 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปจนถึงถ้ำอีก 5 กิโลเมตร ถนนเป็นถนนราดยาง อย่างดีจนถึงบริเวณถ้ำ เมื่อไปถึงหน้าถ้ำจะเห็นบริเวณกว้าง ขวางสำหรับ จอดรถ มีศาลานั่งพัก หลังใหญ่ ส่วนทางเข้าถ้ำเป็นบันได โดยมีหลัง คามุงสังกะสี นอกจากนั้นบริเวณหน้าถ้ำยังมี ธารน้ำไหลผ่านเต็มไปด้วย ปลาหลายชนิด ด้านขวามือตรงกลางสระเป็นเรือสำเภาหิน


เสียค่าเข้าชมคนละ 10 บาท หรือหากนักท่องเที่ยวต้องการชม บริเวณถ้ำทั้งหมด ก็สามารถติดต่อ คนนำทางได้บริเวณหน้าถ้ำโดยเสียค่าบริการพิเศษ
ภาพกรอบหิน
บางช่วงของการเดินทางต้องมุดเข้าไปในถ้ำ
คนนำทางและตะเกียงวิเศษ
จินตนาการเอาเอง
ลักษณะของถ้ำเชียงดาวเป็นถ้ำยาวมาก ยาวจนสำรวจไม่สุดว่ายาวเท่าไร ช่วงแรกเป็นถ้ำแห้งมีหินงอกหินย้อยที่เคยสวยงาม ภายในมีพระพุทธรูปตั้งไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ การเดินเข้าไปเที่ยวชมภายในถ้ำช่วงแรกจะมีไฟฟ้าติดให้แสงสว่างไว้ตลอดทาง แต่ในบางห้องโถงที่อยู่ลึกเข้าไปและยังคงสวยงามจะต้องใช้คนนำทางท้องถิ่นนำ ทางพร้อมด้วยตะเกียงเข้าไปโดยเสียค่าตอบแทนเล็กน้อยคณะละ 200 บาท สำหรับถ้ำที่อยู่ลึกเข้าไปมากๆ
ลงทางลาดชัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น